CGA / EWC

meeting
Ymgynghoriad ar y Cod Ymddygiad ac Ymarfer Proffesiynol diwygiedig
Ymgynghoriad ar y Cod Ymddygiad ac Ymarfer Proffesiynol diwygiedig

Trosolwg

Mae’r ymgynghoriad hwn, yn unol â’r gofyniad statudol yn Neddf Addysg (Cymru) 2014, yn ceisio barn cofrestreion a rhanddeiliaid CGA, a’r cyhoedd, am ddrafft diwygiedig o’r Cod Ymddygiad ac Ymarfer Proffesiynol i gofrestreion.

Sut i ymateb

Gellir ymateb i’r ymgynghoriad hwn gan ddefnyddio’r ffurflen ar-lein isod, neu trwy lawrlwytho’r ffurflen hon y gellir ei golygu a’i hanfon drwy e-bostio i priodoldebiymarfer@cga.cymru.

Y dyddiad cau ar gyfer ymatebion yw 12:00 ar 28 Mawrth 2025.

Manylion cyswllt

Am ragor o wybodaeth, cysylltwch â Mrs Susan Street, Pennaeth Priodoldeb i Ymarfer, drwy’r e-bost, neu dros y ffôn ar 029 2046 0099.

Gwybodaeth am CGA

Cyngor y Gweithlu Addysg (CGA) yw rheoleiddiwr proffesiynol, annibynnol Cymru ar gyfer:

  • athrawon ysgol*
  • gweithwyr cymorth dysgu mewn ysgolion
  • athrawon ysgolion annibynnol
  • gweithwyr cymorth dysgu mewn ysgolion annibynnol
  • athrawon addysg bellach*
  • gweithwyr cymorth dysgu mewn addysg bellach
  • penaethiaid neu uwch arweinwyr sy’n gweithio mewn sefydliadau addysg bellach
  • athrawon sefydliadau annibynnol arbennig ôl-16
  • gweithwyr cymorth dysgu mewn sefydliadau annibynnol arbennig ôl-16
  • ymarferwyr dysgu seiliedig ar waith
  • ymarferwyr addysg oedolion*
  • gweithwyr ieuenctid*
  • gweithwyr cymorth ieuenctid*

*mae gofyn cael cymwysterau penodol ar gyfer y categorïau cofrestru hyn. Am fwy o wybodaeth, ewch i'r tudalennau cofrestru.

Sefydlwyd CGA gan Ddeddf Addysg (Cymru) 2014, fel y’i diwygiwyd (y Ddeddf). O dan y Ddeddf, cafodd Cyngor Addysgu Cyffredinol Cymru ei ad-drefnu a’i ailenwi’n Gyngor y Gweithlu Addysg (CGA). Daeth CGA i fodolaeth ar 1 Ebrill 2015.

Prif nodau CGA yw:

  • cyfrannu at wella safonau addysgu ac ansawdd dysgu yng Nghymru
  • cynnal a gwella safonau ymddygiad proffesiynol ymysg athrawon ac eraill sy'n cefnogi addysgu a dysgu yng Nghymru
  • diogelu buddiannau dysgwyr, rhieni a gwarcheidwaid, a’r cyhoedd, a chynnal ymddiriedaeth a hyder y cyhoedd yn y gweithlu addysg

Mae cyfrifoldebau CGA yn cynnwys: 

  • sefydlu a chynnal Cofrestr o Ymarferwyr Addysg yr ystyrir eu bod yn addas i ymarfer yn y gweithlu addysg yng Nghymru
  • darparu a chynnal Cod Ymddygiad ac Ymarfer Proffesiynol i gofrestreion
  • ymchwilio i honiadau a all godi amheuaeth am addasrwydd ymarferwr cofrestredig i ymarfer
  • achredu a monitro rhaglenni addysg gychwynnol athrawon yng Nghymru
  • cynghori Llywodraeth Cymru ac eraill
  • monitro a gwrando ar apeliadau sefydlu
  • hyrwyddo gyrfaoedd yn y gweithlu addysg
  • ymgymryd â gwaith penodol wedi’i ariannu gan grant, ar wahoddiad Llywodraeth

Y Cod

Mae’r Cod Ymddygiad ac Ymarfer Proffesiynol (y Cod) yn ddogfen allweddol. Mae’n datgan yn glir i gofrestreion CGA y prif safonau ymddygiad ac ymarfer proffesiynol da y mae disgwyl i bob un ohonynt eu cynnal er mwyn parhau i gofrestru. Hefyd, mae’n galluogi dysgwyr a phobl ifanc, a phawb sy’n ymwneud â’u haddysg a hyfforddiant yng Nghymru, yn enwedig rhieni/gwarcheidwaid, i wybod beth y dylent ei ddisgwyl gan gofrestreion.

Mae gofyniad cyfreithiol ar CGA o dan y Ddeddf i gyhoeddi cod sy’n amlinellu’r safonau ymddygiad ac ymarfer proffesiynol a ddisgwylir gan unigolion sydd wedi cofrestru. Hefyd, mae’r Ddeddf yn gofyn bod CGA yn adolygu ac yn diwygio’r Cod o fewn tair blynedd o’i gyhoeddi, neu pryd bynnag y caiff categori cofrestru newydd ei ychwanegu. Adolygwyd fersiwn bresennol y Cod ddiwethaf ym mis Mai 2024 yn sgil cyflwyno categorïau newydd i’r Gofrestr Ymarferwyr Addysg.

Mae Rheoliadau Cyngor y Gweithlu Addysg (Prif Swyddogaethau) (Cymru) 2015 (y Rheoliadau) yn gofyn bod y Cod yn cynnwys darpariaeth ofynnol sy’n delio â’r materion canlynol:

  • seilio perthnasoedd rhwng dysgwyr ac unigolion cofrestredig ar ymddiriedaeth a pharch y naill tuag at y llall;
  • ystyried diogelwch a llesiant dysgwyr
  • cydweithio â chydweithwyr a gweithwyr proffesiynol eraill
  • datblygu a chynnal perthnasoedd da â rhieni, gwarcheidwaid a gofalwyr
  • ymddwyn gyda gonestrwydd ac unplygrwydd
  • bod yn sensitif i’r angen am gyfrinachedd, lle bo hynny’n briodol
  • cymryd cyfrifoldeb am gynnal ansawdd ymarfer proffesiynol
  • cynnal ymddiriedaeth a hyder y cyhoedd yn y gweithlu addysg

Mae’r Rheoliadau hefyd yn gofyn bod Pwyllgor Ymchwilio neu Briodoldeb i Ymarfer CGA yn ystyried unrhyw fethiant gan gofrestrai i gydymffurfio â’r Cod mewn unrhyw achosion disgyblu yn erbyn y cyfryw unigolyn.

Diwygiadau arfaethedig

Wrth ddrafftio’r Cod diwygiedig, mae CGA wedi:

  1. cyfrif am 13 grŵp y gweithlu y mae’n ofynnol bellach i CGA eu cofrestru a’u rheoleiddio er mwyn sicrhau bod y Cod yn berthnasol i bawb, yn eu hadlewyrchu ac yn hygyrch iddynt

  2. adolygu codau rheoleiddwyr eraill, ar draws y byd ac ar draws amrywiaeth o broffesiynau

  3. ystyried themâu sy’n dod i’r amlwg o waith achosion priodoldeb i ymarfer i lywio agweddau ar y Cod sydd angen eu cryfhau, efallai

Wrth ymgynghori ar y Cod diwygiedig, mae CGA yn croesawu safbwyntiau cofrestreion, rhanddeiliaid a’r cyhoedd. Ni wnaed unrhyw benderfyniadau ar y diwygiadau arfaethedig ac rydym yn eich annog i fynegi eich barn.

Gallwch weld copi o’r Cod diwygiedig drafft, a chopi o’r Cod presennol, nawr.

Ymateb i’r ymgynghoriad

Rydym wedi cynnwys nifer o gwestiynau am y Cod a hoffem petaech chi’n ateb y rhain.

Ystyriwch eich ymatebion ar y cyd â chyfrifoldebau statudol CGA (gweler y wybodaeth uchod/y ddogfen ymgynghori) o ran darparu Cod, a’r materion y mae’n rhaid eu cynnwys ynddo. Bydd ymatebion yn cael eu casglu ynghyd a’u hystyried gan Gyngor CGA, a fydd yn cymeradwyo cyhoeddi’r Cod diwygiedig yn derfynol.

Cwblhewch y ffurflen ar-lein isod, neu lawrlwythwch y ffurflen y gellir ei golygu a chyflwynwch eich ymateb trwy e-bost.

Y dyddiad cau ar gyfer cyflwyno ymatebion yw 12:00 ar 28 Mawrth 2025

Invalid Input
Invalid Input
Invalid Input
Invalid Input
  • 1. A yw diben, cwmpas a statws y Cod diwygiedig yn glir ac yn cyd-fynd â deddfwriaeth Llywodraeth Cymru (fel y’u hamlinellir yn y ddogfen ymgynghori)?<
  • Invalid Input
    Invalid Input
    2.a. A yw’r egwyddorion allweddol (cyfrifoldeb personol, gwybodaeth, unplygrwydd a chydweithio) yn briodol, yn berthnasol i bob grŵp o gofrestreion ac yn eu hadlewyrchu?
    Invalid Input
    Invalid Input
    2.b. A ydych chi’n cytuno bod cyflwyno egwyddor newydd ar arweinyddiaeth yn briodol ac yn berthnasol?
    Invalid Input
    Invalid Input
    2.c. Os na (yw eich ateb i (a) a/neu (b)), pa ddigwyddiadau, os o gwbl, y gellid eu gwneud i’r egwyddorion allweddol?
    Invalid Input
    Invalid Input
    3.a. A yw’r disgwyliadau o dan bob egwyddor allweddol (cyfrifoldeb personol, gwybodaeth, unplygrwydd a chydweithio) yn briodol, yn berthnasol i bob grŵp o gofrestreion ac yn eu hadlewyrchu?
    Invalid Input
    Invalid Input
    3.b. A ydych chi’n cytuno bod y disgwyliadau ar gyfer arweinwyr a phobl â chyfrifoldebau rheoli yn briodol ac yn berthnasol?
    Invalid Input
    Invalid Input
    3.c. Os na (yw eich ateb i (a) a/neu (b)), pa ddiwygiadau, os o gwbl, y gellid eu gwneud i’r disgwyliadau?
    Invalid Input
    Invalid Input
    4. A yw’r Cod yn cynnig sicrwydd i ddysgwyr, rhieni, gwarcheidwaid a’r cyhoedd am ymddygiad ac ymarfer y gweithlu addysg?
    Invalid Input
    Invalid Input
    5. Hoffem wybod eich barn am yr effeithiau y byddai’r Cod Ymddygiad ac Ymarfer Proffesiynol drafft i gofrestreion Cyngor y Gweithlu Addysg yn eu cael ar y Gymraeg, yn benodol
    1. ar gyfleoedd i bobl ddefnyddio’r Gymraeg
    2. Ipheidio â thrin yr iaith Gymraeg yn llai ffafriol na’r iaith Saesneg
    Invalid Input
    6. A oes gennych unrhyw sylwadau eraill?
    Invalid Input
    Invalid Input
    Invalid Input
    Invalid Input